Xây dựng xã biên giới “sạch về ma túy”

Bài 4: Tạo lập “vành đai biên giới” sạch ma túy

09:55 - Thứ Hai, 11/09/2023 Lượt xem: 4062 In bài viết

ĐBP - Ðến nay, toàn tỉnh đã có 8/29 xã biên giới sạch và cơ bản sạch ma túy. Ðể từng bước tạo lập “vành đai biên giới”, vùng an toàn không ma túy, góp phần xây dựng huyện biên giới sạch về ma túy, Công an tỉnh tiếp tục lựa chọn và nhân rộng mô hình ra các xã biên giới.

Bài 3: Chuyển biến tích cực 

Công an xã Na Sang (huyện Mường Chà) tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân.

Nhân rộng mô hình

Qua công tác nắm tình hình cho thấy, khi lực lượng chức năng tăng cường biện pháp đấu tranh phòng, chống ma túy ở địa bàn 8 xã thực hiện mô hình thì các đối tượng phạm tội có xu hướng chuyển dịch địa bàn hoạt động sang xã bên cạnh.

Vì vậy để tạo lập “vành đai biên giới” vững chắc, Công an tỉnh đã tiếp tục lựa chọn 13 xã biên giới để nhân rộng thực hiện mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy” gồm: Thanh Nưa, Pa Thơm, Na Ư, Mường Lói, Phu Luông (huyện Ðiện Biên); Na Sang (huyện Mường Chà); Nà Hỳ, Vàng Ðán, Nà Bủng, Na Cô Sa, Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) và xã Mường Nhé, Chung Chải (huyện Mường Nhé). Tại 13 xã này hiện có 717 người nghiện ma túy; 9 xã là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy (gồm 3 xã loại I, 1 xã loại II và 5 xã loại III).

Trung tá Phạm Văn Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Huyện có gần 127,5km đường biên giới tiếp giáp với Lào, 1 cửa khẩu phụ, 1 lối mở và 63 đường mòn nối ra biên giới. 8/15 xã với 121 bản giáp biên; tỷ lệ hộ nghèo cao, số người nghiện ma túy trên địa bàn còn nhiều (318 người nghiện ma túy ngoài cộng đồng, 171 người sử dụng trái phép chất ma túy). Việc nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện sẽ góp phần tạo “vành đai biên giới” vững chắc. Ðến nay, huyện có 7/8 xã đang thực hiện mô hình và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính từ 15/6 (thời điểm nhân rộng mô hình tại 5 xã) đến 10/7, Công an huyện Nậm Pồ đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, công an các xã phát hiện, bắt giữ 21 vụ với 23 đối tượng phạm tội ma túy, thu giữ gần 84g hêrôin, hơn 117g thuốc phiện, 612 viên ma túy tổng hợp. Công tác cai nghiện, quản lý sau cai, tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện tốt đối với 204 người nghiện ma túy, 103 đối tượng nghi nghiện, 271 đối tượng tha tù.

Sau khi ra mắt mô hình, 13 xã nhân rộng đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, triển khai đồng bộ công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Trên địa bàn 13 xã nhân rộng, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 49 vụ, 58 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó đã phá 3 chuyên án, bắt giữ 9 đối tượng, thu giữ 59 bánh hêrôin và 1,5kg thuốc phiện.

Tăng cường hợp tác

Cùng với việc nhân rộng mô hình, để tạo “vành đai biên giới” sạch ma túy, Ðiện Biên chú trọng phối hợp với các lực lượng trong nước, hợp tác quốc tế, nhất là với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào. Trong đó, trọng tâm là triển khai biên bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống ma túy giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào ký ngày 9/8/2021. Rà soát, tổng kết việc thực hiện các biên bản ghi nhớ, các kế hoạch phối hợp; đề xuất ký kết các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ mới. Tăng cường phối hợp, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy với các lực lượng chức năng của Công an các tỉnh Bắc Lào, trọng tâm là hai tỉnh Phoong Sa Ly và Luông Pha Băng; thường xuyên tổ chức giao ban, mở các lớp tập huấn chia sẻ kinh nghiệm; phối hợp trao đổi thông tin và điều tra bắt giữ tội phạm ma túy.

Thực hiện biên bản ghi nhớ, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa Công an tỉnh Ðiện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Trong hơn 2 năm, Công an Ðiện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào đã thiết lập được 51 đầu mối đường dây nóng (ở 3 cấp từ tỉnh xuống đến xã); Công an Ðiện Biên đã xây dựng và bàn giao 32 nhà làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên, tiếp tục đầu tư, xây dựng 8 nhà làm việc cho Công an Lào tại các bản nằm trên tuyến trọng điểm, phức tạp về ma túy. Công an tỉnh Ðiện Biên đã ký 6 biên bản hội đàm với Công an các tỉnh Bắc Lào, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của mỗi bên trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới và trên lãnh thổ các bên. Cuối tháng 3/2023, Công an tỉnh Ðiện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào đã tổ chức tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm để cập nhật, bổ sung các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy, xây dựng phương án đấu tranh, hướng tới mục tiêu tạo lập “vành đai biên giới” không ma túy.

Nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp, hợp tác quốc tế trong đấu tranh với tội phạm ma túy, nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia đã bị triệt phá. Ðiển hình, đầu tháng 6/2023, tại khu vực bản Nà Lấu, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) và khu vực bản Ca Tâu, xã Xa Dung (Ðiện Biên Ðông), Công an tỉnh Ðiện Biên đã phối hợp với Cục Cảnh sát Ðiều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Công an các tỉnh Bắc Lào phá thành công Chuyên án 423D, triệt xóa toàn bộ đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia từ Lào vào Việt Nam; đã bắt giữ 3 đối tượng và thu giữ 7 bánh heroin (khối lượng khoảng 2,5kg), 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top